Xã Đắk Phơi (Đắk Lắk) có 75% dân số là người đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống, trong đó rất nhiều người chưa biết cách nhập thông tin lên hệ thống trực tuyến, thậm chí có người không nói được tiếng Kinh.
Nhằm đáp ứng nhu cầu, nhiệm vụ thực tế, UBND xã Đắk Phơi đã cử nhiều cán bộ nói được song ngữ Kinh, M’nông, Ê Đê, J'rai túc trực tại Trung tâm Phục vụ hành chính công để hướng dẫn bà con xử lý thông tin trên hệ thống trực tuyến.
Chị H’Uyn Liêng Hót (trái) đang hướng dẫn bà con giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: Hải Dương
Bà H' Mơi Êban (người Jrai, trú buôn Dhăm I, xã Đắk Phơi) chia sẻ rằng chưa nói được nhiều tiếng Kinh. Tuy nhiên, khi bà và nhiều người trong buôn đến giao dịch tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đắk Phơi đã được cán bộ ở đây tận tình giúp đỡ nên xử lý rất nhanh.
Chị H’Uyn Liêng Hót (cán bộ làm việc tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Đắk Phơi) cho biết có thể nói 3 thứ tiếng là Kinh, M’nông và Ê Đê. Nhờ vậy, mỗi khi bà con đến làm thủ tục, chị luôn sẵn sàng hỗ trợ tối đa để giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính.
"Tôi rất vui và vinh dự khi có thể góp phần kết nối và giải quyết vấn đề cho bà con, giúp họ dễ dàng tiếp cận dịch vụ công hơn trong thời điểm vừa sáp nhập đơn vị hành chính" - chị H’Uyn Liêng Hót bày tỏ.
Tương tự, anh Y Gem (chuyên viên tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Đắk Phơi) chia sẻ rằng giai đoạn hiện nay có nhiều thủ tục hành chính được thực hiện trên không gian mạng. Để thực hiện nhanh chóng, người dân phải có điện thoại thông minh và cài đặt tài khoản định danh điện tử mức độ 2.
Trong khi đó, trên địa bàn xã có nhiều người không có điện thoại thông minh, nhất là người lớn tuổi, nên việc giải quyết thủ tục hành chính rất khó khăn. Để khắc phục tình trạng này, cán bộ trung tâm sẽ nhờ điện thoại của con cháu rồi hướng dẫn đăng ký nhập thông tin.
"Có nhiều người không nói được tiếng Kinh. Khi đó, cán bộ trung tâm sẽ dùng song ngữ giao tiếp, hướng dẫn bà con làm quen, giao dịch với các thủ tục hành chính trên không gian mạng" - anh Y Gem nói.
Ông Hoàng Thanh Bé - Phó Chủ tịch UBND kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đắk Phơi cho biết đơn vị đang thực hiện giải quyết 378 thủ tục hành chính như khai sinh, đăng ký kết hôn, khai tử, xác nhận tình trạng hôn nhân, chứng thực hợp đồng vay vốn...
Theo ông Bé, địa phương có đặc thù người đồng bào DTTS chiếm đa số, bà con rất bỡ ngỡ và gặp khó khăn trong việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng. Đặc biệt, nhiều người không thành thạo tiếng Kinh lại càng khó khăn hơn. Do vậy, chính quyền xã đã cử công chức có trách nhiệm hướng dẫn, hỗ trợ người dân trong việc hoàn thiện các thủ tục hành chính.
"Trung tâm hiện có 8 cán bộ, nhân viên, trong đó 4 cán bộ có khả năng nói ngôn ngữ của người bản địa. Sự có mặt của những cán bộ này không chỉ giúp người dân dễ dàng hiểu để hoàn tất các thủ tục mà còn tạo ra một môi trường gần gũi, thân thiện giữa chính quyền và nhân dân" - ông Bé thông tin thêm.