image banner
Một số kết quả nổi bất trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác dân vận của UBND tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2021-2023
Lượt xem: 154

Thực hiện Quy chế số 18-QC/TU, ngày 02/11/2021 của Tỉnh ủy Lào Cai về quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị, Ủy ban nhân dân tỉnh đã quán triệt, triển khai đến các cấp, các ngành, các đơn vị trực thuộc. Hằng năm ban hành Kế hoạch thực hiện công tác dân vận chính quyền và các văn bản chỉ đạo điều hành khác liên quan đến công tác dân vận chính quyền đảm bảo theo đúng quy định. Theo đó, các cơ quan quản lý hành chính nhà nước, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh đã chủ động thể chế hóa quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách của nhà nước về công tác dân vận phù hợp với tình hình thực tế để tổ chức thực hiện. Sau 03 năm tổ chức triển khai thực hiện đã đem lại một số kết quả nổi bật, cụ thể như sau:

Công tác dân vận trong thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh: Thực hiện tốt công tác dân vận trong tham gia trong quy hoạch, xây dựng và thực hiện các dự án đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng thu hồi đất, tái định cư được thực hiện bài bản. Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Quyết định 441/QĐ-UBND, ngày 21/02/2022 về thực hiện công tác dân vận trong thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Thực hiện nghiêm túc việc công bố dự án, cung cấp thông tin dự án (công bố công khai vùng quy hoạch, phương án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, lý do thu hồi đất, kế hoạch giải phóng mặt bằng, kế hoạch giao đất tái định cư, giá bồi thường thiệt hại về đất, tài sản, hoa màu gắn liền đất hoặc giá các loại đất trong dự án, giá đất tái định cư...); đôn đốc, giám sát chủ đầu tư thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư, đầu tư công, đấu thầu, đất đai và pháp luật khác liên quan. Khi có ý kiến góp ý, phản ánh của Nhân dân trong vùng dự án, chính quyền địa phương tiếp nhận các ý kiến chuyển về cơ quan chuyên môn và chủ đầu tư để có phương án điều chỉnh hợp lý. Do đó, công tác dân vận trong thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh bước đầu đạt hiệu quả rõ nét, góp phần giảm đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân khi thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh.

Công tác dân vận gắn với cải cách hành chính: Công tác cải cách hành chính có nhiều chuyển biến và đạt được kết quả rõ nét. UBND tỉnh đã đánh giá, phân tích và đề xuất giải pháp nâng cao các chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), cải cách hành chính (Par-Index), hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) của tỉnh. Chính quyền các cấp tập trung đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội. Trong 03 năm (2021-2023), hệ thống tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tỉnh đã tiếp nhận 43 ý kiến phản ánh về quy định hành chính về các lĩnh vực: Kế hoạch đầu tư, giao thông, đất đai, tư pháp và cấp căn cước công dân. 100% phản ánh kiến nghị đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết và công khai kết quả giải quyết phản ánh kiến nghị trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Cổng thông tin điện tử. Hệ thống giám sát và đo lường sự hài lòng của người dân đã thu nhận ý kiến đánh giá của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước tại bộ phận một cửa thông qua đường truyền kết nối với hệ thống camera và hệ thống bấm nút tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, Bộ phận một cửa của UBND các huyện, thị xã, thành phố và một số xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Qua theo dõi đánh giá có trên 90% người dân và doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết TTHC trong tất cả các lĩnh vực.

Công tác dân vận gắn với thực thi công vụ: UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 06/CT-UBND, ngày 06/4/2015 của UBND tỉnh Lào Cai về tăng cường công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức và chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ gắn với việc thực hiện tốt: Quy định văn hóa công sở tại các cơ quan hành chính nhà nước ban hành kèm theo Quyết định số 129/2007/QĐ-TTg ngày 02/8/2007 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính các cấp; Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Quy định số 101-QĐ/TW ngày 07/6/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “Về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”. Tăng cường việc thanh tra, kiểm tra công vụ đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương và cơ sở, trong 3 năm đã tiến hành tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động công vụ tại 25 sở, ngành thuộc tỉnh; 14 UBND cấp huyện và 54 UBND cấp xã, thông qua đó, đã nâng cao đạo đức công vụ, tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện dân chủ trong các cơ quan hành chính nhà nước: Triển khai Quyết định số 346/QĐ-TTg ngày 06/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ, ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở đến các cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Các cơ quan hành chính, sự nghiệp trên địa bàn tỉnh đã nghiêm túc triển khai Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, các cơ quan, đơn vị đã quan tâm xây dựng các quy định, quy chế nội bộ, phù hợp với đặc điểm của từng cơ quan, đơn vị; Duy trì chế độ giao ban định kỳ; đầu năm tổ chức Hội nghị cán bộ công chức, viên chức (100 % cơ quan, đơn vị tổ chức hội nghị CBCCVC) và thực hiện công khai tài chính, chế độ chính sách, tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động nắm bắt theo dõi. Việc thực hiện dân chủ ở cơ sở đã phát huy sức mạnh của tập thể; đề cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu, không khí làm việc tại cơ quan, đơn vị ngày càng dân chủ, đồng thời đảm bảo kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Về công tác tiếp công dân: Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh được lãnh đạo các cấp, các ngành quan tâm, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả từ công tác tuyên truyền đến công tác tổ chức thực hiện; các cơ quan, đơn vị và ở các địa phương đã thành lập Ban (bộ phận) tiếp công dân; Ban hành nội quy, quy chế tiếp công dân theo đúng quy định. Kết quả, trong 3 năm (2021-2023) toàn tỉnh đã đón tiếp 7.532 lượt công dân với 10.857 người đến trụ sở tiếp công dân và nơi tiếp công dân các cấp, các ngành, các đơn vị để khiếu nại, tố cáo và phản ánh kiến nghị; tiếp nhận 10.797 đơn thư khiếu nại, tố cáo. Cơ bản các ý kiến, kiến nghị chính đáng của người dân đều được giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, qua đó đã giảm thiểu đơn thư, khiếu kiện vượt cấp, kéo dài, góp phần ổn định tình hình Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

                                                                      

Vũ Văn Chung - Ban Dân vận Tỉnh ủy
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập